Những tiêu chí nào để sân Lạch Tray tổ chức vòng loại World Cup?

FIFA, AFC quy định các tiêu chí cụ thể để một sân vận động được phép tổ chức các trận đấu quốc tế. Vậy sân Lạch Tray có đáp ứng đủ các tiêu chí không?

Sau trận đấu giữa Việt Nam gặp Australia trên sân Mỹ Đình, Chủ tịch CLB Hải Phòng, ông Văn Trần Hoàn có văn bản gửi UBND Thành phố và Sở Văn hóa- Thể thao thành phố về việc xin đăng cai tổ chức các trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở sân Lạch Tray.

“Chất lượng mặt cỏ sân Mỹ Đình diễn ra trận đấu giữa Việt Nam vs Australia ngày 7/9/2021 có chất lượng xấu, ảnh hưởng đến chuyên môn, kỹ thuật của cầu thủ hai đội, ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

Chủ tịch CLB Hải Phòng, ông Trần Văn Hoàn mong muốn trận đấu của đội tuyển Việt Nam được tổ chức trên sân Lạch Tray.

CLB Hải Phòng được xin phép và làm việc với VFF về việc đăng cai tổ chức các trận đấu quốc tế của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 gặp Trung Quốc và Saudi Arabia trên sân Lạch Tray”, nội dung văn bản ông Hoàn trình bày.

Tuy nhiên, theo quy định hướng dẫn của AFC, để đăng cai tổ chức một trận thi đấu quốc tế cần đảm bảo các yếu tố cơ bản: Đầu tiên, địa điểm tổ chức cần có một sân vận động đủ tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ngoài mặt cỏ đáp ứng chất lượng được FIFA, AFC kiểm tra thì phải đáp ứng đầy các phòng chức năng đạt tiêu chuẩn: phòng thay đồ, phòng họp kỹ thuật, phòng VAR, khu vực đỗ xe cho các lực lượng làm nhiệm vụ tổ chức trận đấu, hệ thống y tế, phòng cháy chữa cháy…

Bên cạnh đó, địa phương tổ chức phải có sân bay quốc tế và thời gian di chuyển từ sân bay đến sân vận động cũng phải nằm trong quy định của ban tổ chức. Các hệ thống khách sạn làm nơi lưu trú cho các đội bóng, thành viên ban tổ chức đủ tiêu chuẩn 5 sao, gần địa điểm thi đấu.

AFC cũng nêu rất rõ vấn đề đội bóng quốc tế khi đến các quốc gia khác thi đấu cũng phải có kế hoạch hoạt động căn cứ vào quy định phòng chống dịch khác nhau ở tuỳ từng địa điểm thi đấu.

Do vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra trong thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các quy định cần phải đảm bảo và chặt chẽ hơn.

Cụ thể, trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Australia vừa qua, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tất cả hoạt động của hai đội tuyển đều diễn ra theo nguyên tắc “bong bóng khép kín”, chỉ di chuyển từ khách sạn tới sân tập và ngược lại, hạn chế tối đa tiếp xúc với bên ngoài.

Mặt cỏ sân Mỹ Đình bị ví như "bãi cỏ chăn bò" sau trận đấu với Australia.

Ngoài việc địa phương tổ chức cũng phải đảm bảo có đội ngũ y tế xét nghiệm COVID-19 cho thành viên các đội bóng cũng như những lực lượng làm nhiệm vụ trước và sau trận đấu.

Những phản ứng của truyền thông Australia sau trận đấu gặp Việt Nam trên sân Mỹ Đình, ảnh hưởng khá nhiều đến hình ảnh của bóng đá Việt Nam. 

Theo lịch thi đấu, sau hai trận thi đấu trên sân khách vào tháng 10/2021, trong tháng 11/2021 đội tuyển Việt Nam sẽ có hai trận đấu trên sân nhà. Cụ thể, ngày 11/11, thầy trò HLV Park Hang Seo chạm trán Nhật Bản, sau đó 5 ngày là cuộc đối đầu với Saudi Arabia.

    Bình Luận