Hành trình mới của cựu thủ thành Đinh Xuân Việt

Bước vào ngưỡng tuổi 40, thủ thành Đinh Xuân Việt mới chính thức giã từ sân cỏ, dẫu vẫn có không ít đội bóng muốn anh khoác áo ở V.League 2023. Tuy nhiên, Xuân Việt cho biết đã đến lúc bản thân phải dừng lại để bước sang một trang mới của sự nghiệp…
Hành trình mới của cựu thủ thành Đinh Xuân Việt

Đến với bóng đá khá trễ khi 15 tuổi, Đinh Xuân Việt mới bắt đầu chơi bóng cho đội năng khiếu Hải Phòng và phải đến năm 2003 tức 20 tuổi (sinh năm 1983), Xuân Việt mới được đôn lên đội 1 của bóng đá đất Cảng. Vậy nhưng phải sau 5 năm mài quần trên ghế dự bị (tức năm 2008), Việt mới được bắt chính ở CLB Hải Phòng, khi ấy tên tuổi của anh mới được những người yêu bóng đá của Việt Nam biết đến.

Chia tay đất Cảng để du Nam vào cuối mùa giải 2016, thủ thành người Hải Phòng này theo chân HLV Trần Bình Sự về đầu quân ở B.Bình Dương, nhưng bất thành. Sau đó, anh đã có 2 năm khoác áo cho CLB TP.HCM. Khoảng cuối mùa giải 2018, mẹ của Việt lâm bệnh hiểm nghèo, nên anh đã xin CLB TP.HCM thanh lý hợp đồng sớm để về nhà chăm sóc mẹ. Đây có lẽ là thời điểm khó khăn nhất của chàng thủ môn vốn rất lạc quan này khi anh luôn cho rằng mình mới 14 tuổi, nickname Việt 14 tuổi cũng từ đấy, bởi chẳng ai nghĩ mẹ anh - người phụ nữ vốn đang khoẻ khoắn và rất lạc quan bổng chốc ra đi vì ung thư. Mất mẹ là nỗi đau lớn của Xuân Việt và gia đình!

Thủ môn Xuân Việt ghi dấu ấn đặc biệt trong màu áo Nam Định khi tuổi không còn trẻ

Sau khi lo hậu sự cho mẹ, Xuân Việt đã được HLV Nguyễn Văn Sỹ mời về khoác áo CLB Nam Định. Thời điểm ấy, chàng thủ môn người Hải Phòng này đã nghĩ đến chuyện chia tay sân cỏ sau nỗi buồn vì sự ra đi của mẹ. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của bố anh – cũng là một cựu cầu thủ Hải Phòng trước đây và vợ anh, nên Xuân Việt lại tiếp tục với đam mê của mình. Lúc ấy, Việt bảo với tôi: “Em cứ cố chơi thêm 1 năm, nếu không ổn thì chia tay vậy”. Chẳng ngờ việc “chơi cố 1 năm ấy” đã bám theo chàng thủ môn này đến 4 mùa giải trong màu áo đội bóng thành Nam. 

Mùa giải đầu tiên về khoác áo Nam Định, một ngày nọ Việt gọi cho tôi thảng thốt: “Anh ơi, bố em cũng bị ung thư giống mẹ và ở giai đoạn cuối rồi. Giờ em phải làm sao?”. Lời thổ lộ của Việt khiến tôi ngỡ ngàng, bởi trước đó ông Đinh Xuân Yên vẫn còn rất khoẻ mạnh và chơi thể thao thường xuyên. Thời gian ấy, mỗi khi có thời gian là Việt lại chạy về Hải Phòng để chăm bố, nhưng ông không muốn con vì mình mà ảnh hưởng đến đội bóng, nên thường xuyên “đuổi” Việt quay về Nam Định. 

Lời động viên bố của Việt khiến khán giả Nam Định rơi nước mắt

Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh Đinh Xuân Việt cầm chiếc áo có dòng chữ: “Cảm ơn bố mẹ đã sinh ra con. Bố ơi, gắng nhé. Con yêu bố!”, ngay sau trận thắng 2-0 trước SLNA ở vòng 18 của V.League 2019 như một lời động viên bố anh từ xa. Tuy nhiên, sau đó ông cũng ra đi theo mẹ của anh về một nơi xa lắm. Một lần nữa, Đinh Xuân Việt lại nuốt nước mắt với cú sốc mất người thân…

Cuối mùa giải 2022, CLB Nam Định bắt đầu bước vào đợt “thay máu”, Xuân Việt chia tay đội bóng và cũng chính thức giã từ sự nghiệp quần đùi áo số, dẫu vẫn có những đội bóng muốn anh về thi đấu. Tuy nhiên, Việt chia sẻ: “Em luôn đùa là mình 14 tuổi, nhưng thực tế bản thân đã cảm thấy gánh nặng tuổi tác khi đã bước vào tuổi 40 rồi. Thế nên đã đến lúc giã từ đời cầu thủ để bước sang một trang mới anh ạ”.

Xuân Việt với vai trò mới ở CLB Công an Hà Nội

Hành trình mới của chàng thủ thành người Hải Phòng này là làm trợ lý thủ môn cho đội bóng Công an Hà Nội ở mùa giải 2023. “Thực tế em vẫn đang học việc với một HLV thủ môn của Malaysia đang làm ở đội Công an Hà Nội. Dẫu đã có chứng chỉ level 1 thủ môn, nhưng do chưa có kinh nghiệm, nên học hỏi những anh lớn đi trước thú vị lắm, Ngay bản thân cũng rất vui khi được truyền đạt những kinh nghiệm của mình đã có với các em thủ môn trẻ và cũng học hỏi từ các em nhiều điều”, Xuân Việt cho biết.

Bước vào tuổi 40, một hành trình mới lại bắt đầu Xuân Việt nhỉ!

    Bình Luận