Lê Tấn Tài, người níu giữ ký ức của bóng đá phố Biển

Sau 20 năm thi đấu, cuối cùng Lê Tấn Tài đã giã từ sự nghiệp quần đùi áo số sau khi đưa đội bóng quê nhà Khánh Hòa quay lại V.League. Là người cuối cùng của thế hệ cầu thủ sinh năm 1984 - 1985 vừa chia tay sân cỏ, Tấn Tài được xem là người níu giữ ký ức của bóng đá phố Biển…
Lê Tấn Tài, người níu giữ ký ức của bóng đá phố Biển

1. Khánh Hòa từng được xem là “ngựa ô” của sân chơi V.League, nơi đây cũng từng sản sinh ra nhiều hảo thủ cho bóng đá Việt Nam. Nhắc về bóng đá Khánh Hòa, có lẽ giới chuyên môn và người hâm mộ sẽ nhớ ngay đến lứa cầu thủ sinh năm 1984 -1985, với những cái tên như Lê Tấn Tài, Nguyễn Quang Hải, Đào Văn Phong, Nguyễn Tấn Điền… Lứa cầu thủ này đã giúp bóng đá phố Biển lừng danh với biệt hiệu “ngựa ô” khiến các đối thủ luôn phải dè chừng.

Tấn Tài hồi tưởng: “Tôi bắt đầu thi đấu cho CLB Khánh Hòa từ năm 2003. Lứa cầu thủ bọn tôi có lẽ là những người được khán giả Nha Trang yêu mến nhất. Dẫu chưa bao giờ giúp đội nhà có thành tích cao nhất ở V.League khi chỉ đứng thứ 4 ở mùa giải 2010, nhưng lối chơi của đội luôn để lại dấu ấn đặc biệt. Đồng thời, đây cũng là lứa cầu thủ Khánh Hòa có nhiều người thành danh ở các cấp ĐTQG”.

Tấn Tài đã khóc trong niềm hạnh phúc và cả ẩn ức khi đăng quang AFF Cup 2008. Ảnh: Quốc An

Nói về Tấn Tài, giới chuyên môn sẽ nhớ ngay đến anh và lứa Thế hệ vàng đầu tiên vô địch AFF Cup 2008 của bóng đá Việt Nam. Đấy cũng là thành tích mà Tấn Tài và các đồng đội thế hệ của anh luôn rất tự hào và chẳng bao giờ quên trong sự nghiệp. Nhiều năm sau này, mỗi khi có dịp ngồi cùng nhau, họ lại nhắc đến trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 diễn ra ngay đêm Noel (24/2) trên sân Rajamangala và ĐT Việt Nam đã thắng Thái Lan 2-1. 

“Đấy là giải đấu không bao giờ quên của tôi và các đồng đội. Năm ấy, chúng tôi gặp phải sức ép rất lớn từ dư luận, thậm chí ĐT Việt Nam vào đến bán kết mà vẫn bị báo chí đánh cho tơi tả. Đến trận chung kết lượt đi ngay đêm Giáng sinh, ĐT Việt Nam đã làm nên chiến tích tuyệt vời khi thắng 2-1, trước khi về sân nhà Mỹ Đình hòa 1-1 để vô địch. Sau trận đấu, tôi đã ôm HLV Calisto cùng các đồng đội và khóc như một đứa trẻ. Khóc vì niềm hạnh phúc và cả những ẩn ức mà chúng tôi đã chịu đựng suốt những ngày tháng đã qua ấy”, Tấn Tài nhớ lại.

Thời gian qua, khi lứa cầu thủ Thế hệ vàng AFF Cup 2008 lần lượt chia tay sân cỏ, chỉ riêng Tấn Tài, Thành Lương và thủ môn Đức Cường vẫn còn trụ lại, dẫu tuổi đã không còn trẻ… 

2. Trước mùa giải 2022, Tấn Tài cho biết: “Tôi đã nghĩ đến chuyện chia tay sân cỏ sau mùa giải 2021, lúc giải đấu phải dừng vì dịch bệnh, khi ấy tôi vẫn khoác áo CLB Hà Nội. Tuy nhiên, đầu mùa giải 2022, HLV Võ Đình Tân của Khánh Hòa đã mời tôi trở lại. Nói thật, tôi chia tay bóng đá Khánh Hòa đã 10 năm, nên cũng muốn quay lại lần cuối trong sự nghiệp và nguyện ước sẽ giúp đội nhà trở lại V.League. Vì vậy, tôi nhận lời”.

Cần nói thêm, cuối năm 2012, CLB Khánh Hòa đã bán suất V.League cho CLB Hải Phòng. Vì thế, Tấn Tài cùng các đồng đội ở đội bóng phố Biển di chuyển ra Hải Phòng thi đấu từ mùa giải 2013 và sau đó là hành trình lưu lạc của anh đến các CLB B.Bình Dương, HL Hà Tĩnh, Hà Nội, rồi cuối cùng quay lại Khánh Hoà khi đã bước sang tuổi 38. 

Ngần ấy năm Tấn Tài và lứa cầu thủ thế hệ 1984-1985 của phố Biển rời xa quê nhà, cũng là từng ấy năm bóng đá Khánh Hòa trôi nổi trên bản đồ bóng đá Việt Nam. Họ từng làm lại từ giải Hạng Ba và quay lại sân chơi V.League, rồi sau đó lại rớt hạng. Mãi đến cuối mùa giải 2022, lão tướng Lê Tấn Tài cùng các đồng đội trẻ mới giúp đội bóng phố Biển quay trở lại sân chơi V.League. Ngày CLB Khánh Hòa thăng hạng, cũng là thời điểm Tấn Tài quyết định chia tay sân cỏ với nhiều nỗi niềm.

Tấn Tài (áo xanh) thi đấu trong màu áo Khánh Hoà ở mùa giải 2022

“Thời điểm nhìn đội bóng quê nhà quay lại V.League, tôi vui lắm và cảm thấy bản thân đã hoàn thành trách nhiệm với quê hương. Thực sự mùa giải vừa qua, tôi đã lớn tuổi nên cũng không thi đấu nhiều cho CLB, nhưng sự đóng góp của tôi có lẽ các đồng đội và mọi người đều ghi nhận. Nay đã xong nhiệm vụ nên quay về cùng gia đình thôi, giờ tôi cũng gần 40 tuổi rồi, nhưng cũng có chút chạnh lòng khi nhìn lại hành trình 20 năm thi đấu của mình, giờ lại chia tay trong lặng lẽ”, Tấn Tài tâm sự…

Trưa nay gọi điện thoại cho Tấn Tài, nhưng không thấy anh bắt máy. Sau đó, Tài gọi lại và bảo: “Em đang nấu cơm, nên không biết anh gọi”. Với một cựu tuyển thủ tên tuổi của bóng đá Việt, giờ chia tay sân cỏ quay về với gia đình để vào bếp nấu cho vợ con một bữa cơm ngon cũng là niềm hạnh phúc, Tài nhỉ?

Làm trợ lý ĐT U20 Việt Nam

Chia tay nghiệp quân đùi áo số, vừa qua HLV Hoàng Anh Tuấn đã gọi Tấn Tài lên làm trợ lý cho anh ở ĐT U20 Việt Nam bởi đánh giá rất cao cậu học trò của mình. “Tấn Tài là một cầu thủ đa năng và ham học hỏi. Từ lúc còn thi đấu, cậu ấy đã hoàn thành xong bằng A huấn luyện, nên tôi đánh giá rất cao Tấn Tài và tin cậu ấy sẽ là một HLV giỏi trong tương lai”, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ. Do hành trình của tuyển U20 Việt Nam tại giải châu Á kết thúc sớm, nên anh được về nghỉ ngơi bên gia đình tại Nha Trang. Thời gian tới, khả năng Tấn Tài sẽ tiếp tục làm trợ lý huấn luyện ở đội U17 Việt Nam.

Tấn Tài (trái) cùng các thành viên trong ban huấn luyện ĐT U20 Việt Nam

    Bình Luận