Giải VĐQG nữ - Cúp Thái Sơn Bắc 2021: Thích nghi với tình hình mới

Trong nỗ lực vượt qua khó khăn để tạo điều kiện cho các nữ cầu thủ được thi đấu, giải VĐQG nữ - Cúp Thái Sơn Bắc 2021 dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 11 tới. LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã có những điều chỉnh để thích nghi với “tình hình mới” khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát.
Giải VĐQG nữ - Cúp Thái Sơn Bắc 2021: Thích nghi với tình hình mới

V.League, hạng Nhất, Cúp Quốc gia đã phải hủy giữa chừng khiến các cầu thủ không có cơ hội thi đấu để giữ phong độ. Điều này cũng ảnh hưởng đáng kể đến các ĐTQG. Khi các tuyển thủ không được thi đấu, HLV Park Hang Seo không có điều kiện để đánh giá năng lực các cầu thủ nên chỉ xây dựng nguồn nhân sự sau những gì thu thập được trong giai đoạn đầu năm 2021.

Nếu giải VĐQG nữ - Cúp Thái Sơn Bắc 2021 cũng rơi vào tình cảnh tương tự, các nữ cầu thủ chắc chắn sẽ càng khó khăn hơn. Khi ấy, chất lượng nguồn nhân sự của ĐT nữ Việt Nam chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2022 càng bị ảnh hưởng. Vì thế, việc tiếp tục sân chơi lớn nhất của nữ ở tầm CLB rất có ý nghĩa với Đội tuyển nữ Việt Nam bởi đây là sân chơi duy nhất để HLV Mai Đức Chung đánh giá năng lực, phong đội của các nữ cầu thủ trước khi đưa ra bản danh sách tập trung. 

Sau nhiều lần phải hoãn do dịch bệnh hoành hành, VFF quyết định khởi động lại sân chơi cho các cầu thủ nữ. Cách đây ít ngày, Sở VH-TT Hà Nội đã có văn bản phúc đáp VFF về việc thống nhất chủ trương tổ chức giải VĐQG nữ - Cúp Thái Sơn Bắc 2021 (và giải vô địch U16 QG nữ) tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) với hình thức không khán giả. Giải đấu được tổ chức trên tinh thần văn bản hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/20/2021 của Bộ VH-TT&DL về hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch cũng như các văn bản liên quan của các cơ quan hữu quan. 

Giải VĐQG nữ 2021 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 25/11 tới

Để phù hợp với tình hình thực tiễn, VFF đã điều chỉnh Điều lệ giải. Thay vì đá theo thể thức lượt đi và về như trước, giải VĐQG nữ - Cúp Thái Sơn Bắc 2021 chỉ thi đấu vòng tròn một lượt, tính điểm xếp hạng, qua đó xác định các thứ hạng cao nhất. Đặc biệt, số lượng đội dự giải cũng ít hơn so với trước. Do không có lên xuống hạng nên thời gian qua, các đội bóng được khuyến khích có thể đăng ký đến 2 đội để thi đấu nhằm tạo cơ hội cọ xát cho các nữ cầu thủ. Đó là lý do mà trong những mùa giải vừa qua, đội Hà Nội và TP.HCM tổ chức 2 đội, trong đó đội Hà Nội II và TP.HCM II là tập hợp chủ yếu các cầu thủ trẻ. Thậm chí đầu năm nay, Phong Phú Hà Nam cũng đăng ký thêm một đội dự giải.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên để tiết kiệm các khoản chi phí trong bối cảnh phải thắt chặt tài chính, 3 đội bóng trên không lập “đội hình 2” vốn chủ yếu cho lực lượng trẻ để tham dự giải. Cùng với việc Sơn La xin rút, số lượng đội bóng tham dự giải VĐQG nữ - Cúp Thái Sơn Bắc 2021 chỉ còn 5 đội gồm Hà Nội Watabe, Phong Phú Hà Nam, TP.HCM, Than Khoáng sản Việt Nam và Thái Nguyên T&T, thay vì 9 đội như thời điểm đăng ký đầu năm.

Đây được coi là giải pháp phù hợp nhất trong bối cảnh dịch bệnh bởi việc tổ chức với số lượng đội giảm đi có thể giúp cho các đội bóng,nhà tổ chức kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tiết kiệm được một khoản tài chính đáng kể trong điều kiện nguồn tiền bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Việc giải được tổ chức giúp cho các cầu thủ có nguồn thu, đảm bảo được cuộc sống cơ bản, tránh rơi vào tình cảnh bị cắt hợp đồng, không được trả lương như một số đồng nghiệp nam khi V.League và hạng nhất 2021 bị hủy. 

Số lượng đội giảm đi gần một nửa nên số trận đấu cũng giảm rất nhiều. Đó là lý do giải VĐQG nữ - Cúp Thái Sơn Bắc 2021 chỉ kéo dài trong chưa đầy 2 tuần, từ ngày 13 đến 25/11 tới. Ít nhưng chất lượng của giải đấu năm nay hứa hẹn sẽ căng trong từng trận khi cả 5 đội đều có “thâm niên” với giải VĐQG nữ và 4/5 đội luôn được đánh giá là ứng cử viên vô địch mỗi khi sân chơi này khởi tranh. Hơn hết, với sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là việc triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 được triển khai cẩn thận và chu đáo, giải VĐQG nữ - Cúp Thái Sơn Bắc 2021 hứa hẹn sẽ diễn ra an toàn, qua đó giúp các nữ tuyển thủ cơ hội thể hiện năng lực để BHL ĐT nữ Việt Nam chọn lựa được lực lượng tốt nhất nhằm hướng đến VCK Asian Cup 2022 với mục tiêu giành vé dự World Cup nữ 2023. 

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

    Bình Luận