Số phận hẩm hiu của những cựu chủ tịch '7 chị em' thống trị Serie A một thời

Trong thập niên 1990, 7 đội bóng mạnh cùng nhau tạo ra một giải World Cup thu nhỏ ở Serie A. Những vị chủ tịch của “7 chị em” đều có hậu vận khó khăn, là cái giá mà họ phải trả cho một giai đoạn sống vì đam mê và tình yêu với Serie A.
Số phận hẩm hiu của những cựu chủ tịch '7 chị em' thống trị Serie A một thời

Moratti & Berlusconi sẽ có trận derby ở Serie B?

Trong giai đoạn 1995-2013, Massimo Moratti và Silvio Berlusconi đã có vô số lần đối đầu nhau trên cương vị chủ tịch của hai gã khổng lồ thành Milan, trong các trận derby Milan rực lửa. Thời ấy, nói đến Milan và Inter là phải nhắc đến hai ông chủ lịch lãm của hai đội.

Moratti đến với Inter vì tình yêu, vì lời trăn trối của người cha Angelo, dặn dò ông hãy gắng đưa Nerazzurri lên đỉnh châu Âu một lần nữa. Berlusconi cũng yêu Milan, đồng thời hình ảnh của đội bóng áo đỏ-đen cũng có những ảnh hưởng không nhỏ tới sự nghiệp chính trị của ngài cựu thủ tướng Italia. Họ đã chi rất đậm trong nhiều năm để biến Milan không chỉ là kinh đô thời trang, thủ đô tài chính của Italia, mà có những thời điểm là kinh đô của bóng đá châu Âu.

Nhưng bây giờ, Berlusconi đang làm chủ CLB Monza ở Serie C. Cho tới khi mùa bóng bị hoãn vì Covid-19, Monza đang đứng đầu bảng A của giải Serie C, tràn trề cơ hội thăng hạng Serie B khi hơn đội thứ nhì tới 16 điểm (Serie C chia làm 3 bảng A, B, C; các đội nhất bảng được lên Serie B).

Massimo Moratti và Silvio Berlusconi thời hoàng kim

Trong khi đó, gần đây truyền thông Italia đưa tin Moratti đang làm việc để mua lại Cremonese. Giả sử Monza thăng hạng và Cremonese trụ hạng ở mùa giải này, họ sẽ gặp nhau tại Serie B mùa 2020/21. Đó cũng sẽ là ngày Moratti và Berlusconi đối đầu nhau trong một trận derby khác của vùng Lombardy.

Chặng đường dài 112km từ Monza đến thành phố Cremona có đi qua vùng ngoại vi Milan… nhưng trận derby vùng Lombardy ở Serie B ở đẳng cấp xa tít mù tắp so với derby della Madonnina giữa hai đội bóng thành Milan, cho tới nay vẫn là trận derby thành phố duy nhất giữa hai nhà vô địch Cúp C1/Champions League.

Từ bỏ ánh hào quang của Serie A và Champions League, Berlusconi về làm lại từ một đội bóng hạng ba. Moratti cũng rất có thể lấy Cremonese làm nơi để các con ông “thực tập” kỹ năng làm chủ rồi một ngày nào đó, khi tập đoàn dầu lửa Saras của nhà Moratti đủ mạnh về tài chính, thế hệ thứ ba của nhà Moratti sẽ bước lên làm chủ Inter một lần nữa (?).

Từ bỏ đam mê khi chán chường và khánh kiệt

CLB ở hạng dưới mà Berlusconi làm chủ còn Moratti đang quan tâm mua lại là lựa chọn khả dĩ hơn cả cho những ông cựu chủ tịch Serie A thời hoàng kim. Rất nhiều ông chủ tịch từng một thời hét ra lửa, là những người quan trọng nhất để tạo ra World Cup thu nhỏ nay không có được hậu vận may mắn như thế.

Sau khi chủ tịch Franco Sensi qua đời năm 2008, cô con gái Rosella Sensi của ông có thêm 3 năm thay thế cha, trước khi gia đình Sensi lùi vào dĩ vãng bằng cách bán lại CLB. Sergio Cragnotti, vị chủ tịch đem về Scudetto 1999/2000 cho Lazio nay đã 80 tuổi, chọn cuộc sống im lặng, an nhàn những ngày cuối đời sau thời hoàng kim của hãng nước sốt cà chua Cirio.

Cựu chủ tịch Fiorentina, Cecchi Gori phải ngồi tù trong những năm cuối đời

Nhưng có những người không được may mắn như thế. Carlisto Tanzi, ông chủ đứng đằng sau những ngày tháng Parma làm mưa làm gió ở đấu trường châu Âu trong thập niên 1990, từng có lúc bị bắt giữ vì sai phạm tài chính. Tương tự nhưng tệ hơn nữa là số phận của Vittorio Cecchi Gori, cựu chủ tịch Fiorentina.

Gori đã bị buộc nhiều tội danh như rửa tiền, làm giả giấy tờ và thậm chí tàng trữ ma túy. Ở chính thành phố Florence nơi Gori từng là một người hùng, rất nhiều quán bar, nhà hàng treo bảng ở cửa ra vào: “Không phục vụ động vật và Cecchi Gori”. Ông bị chính các CĐV Fiorentina ghê tởm, xa lánh.

Điểm chung giữa họ là niềm đam mê bóng đá vô bờ bến, việc chấn hưng đội bóng của họ đa phần là nỗ lực của cá nhân và gia đình ở thời thịnh trị về tài chính. Khi nền tảng tài chính suy kiệt hoặc cá nhân cảm thấy đã thỏa mãn, họ dễ dàng bỏ cuộc, bỏ mặc đội bóng trong cảnh đói khổ (tình cảnh của Milan, Inter, Lazio trong nhiều năm). Đồng thời, những vị chủ tịch năm xưa cũng phải chịu gánh nặng tài chính vào lúc tuổi già.

1. Berlusconi là chủ tịch duy nhất của một đội bóng trong nhóm “7 chị em” ở Serie A từ thập niên 1990 đến nay vẫn còn làm chủ một CLB bóng đá. Nếu mua lại thành công CLB Cremonese, Moratti sẽ là người thứ hai.

Gori ngồi tù ở tuổi 77
Đó là Vittorio Cecchi Gori, cựu chủ tịch Fiorentina vừa bị bắt giữ ngày 29/2/2020 vừa qua để chịu án phạt tù 8 năm 5 tháng. Gori bị cáo buộc đã gian lận trong quá trình khai phá sản nhằm trốn nợ. Gori sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 78 vào ngày 27/4 tới và giới quan sát không chắc ông có thể sống sót qua mùa đại dịch Covid-19 bởi vốn đang có nền sức khỏe không tốt từ trước.

Chỉ nhà Agnelli sống khỏe
Khác với phần lớn các đối thủ, Juventus được điều hành bởi một hội đồng quản trị (thường là gia đình Agnelli, chủ sở hữu hãng xe FIAT), vai trò của các vị chủ tịch không quá lớn. Chính vì thế, khả năng tồn tại và phát triển của Juve không quá phụ thuộc vào niềm cảm hứng hay khả năng tài chính của cá nhân vị chủ tịch CLB. Từ năm 1923 tới nay, gia tộc Agnelli đã có 4 người làm chủ tịch Juve.

XEM THÊM

Hào phóng hơn Messi, Ronaldo đồng ý giảm gần 4 triệu euro tiền lương

Francesco Totti - Hoàng Đế Vĩnh Cửu của Thành Rome

Nereo Rocco - Sư phụ của những vị thầy vĩ đại

    Bình Luận