Barca có đòn bẩy, nhưng thiếu điểm tựa

Thất bại 0-3 ngay trên sân nhà trước Bayern như xát thêm muối vào nỗi đau của Barca. Hai mùa giải liên tiếp, đội bóng xứ Catalunya bị loại ngay từ vòng bảng Champions League.
Barca có đòn bẩy, nhưng thiếu điểm tựa

Trong mùa Hè năm 2022, Barca 4 lần sử dụng “đòn bẩy kinh tế” để thoát khỏi nguy cơ phá sản. CLB xứ Catalunya đã 2 lần bán bản quyền truyền hình các trận đấu ở La Liga (trong vòng 25 năm) cho Quỹ đầu tư Sixth Street, lần lượt là 10% và 15%. Họ bán 24,5% cổ phần của công ty con Barca Studios cho Socios.com và gần đây nhất tiếp tục bán 24,5% cổ phần của Barca Studios cho Orpheus Media.

Quyết định sử dụng “đòn bẩy kinh tế” không chỉ giúp Barca trả một phần khoản nợ khổng lồ, mà còn giúp đưa về Camp Nou một loạt tân binh chất lượng trong kỳ chuyển nhượng vừa qua, tiêu biểu như tiền đạo Robert Lewandowski (đến từ Bayern Munich), trung vệ Jules Kounde (Sevilla) hay cầu thủ chạy cánh Raphinha (Leeds)…

Tuy nhiên, “đòn bẩy kinh tế” chưa thể giúp Barca lấy lại vị thế, sau khi họ trải qua mùa giải 2021/22 trắng tay. Tại La Liga, đội bóng của HLV Xavi Hernandez vẫn oằn mình dưới ách thống trị của Real Madrid, trong đó họ thảm bại 1-3 trước đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trong trận El Clasico diễn ra ở vòng 9. Còn ở Champions League, Barca đã không thể vượt qua vòng bảng.

Barca vẫn chưa thể trở lại hàng ngũ những “ông lớn” ở châu Âu, bất chấp chủ tịch Joan Laporta không tiếc tiền để HLV Xavi tăng cường lực lượng trong 2 kỳ chuyển nhượng vừa qua. Đội bóng xứ Catalunya vẫn đầy bất ổn và thiếu bản lĩnh. Trong đó, Barca tỏ ra đặc biệt yếu bóng vía trước các đối thủ có máu mặt.

Lewandowski (giữa) và đồng đội buồn bã sau trận thua Bayern

Tại bảng C của Champions League 2022/23, Barca đến nay mới giành được 1 chiến thắng, trước đội “lót ổ” Viktoria Plzen. Còn lại, họ hòa 1, thua 1 trước Inter và thua Bayern Munich trong cả 2 lượt trận. Chẳng nói đâu xa, trên sân nhà Camp Nou rạng sáng qua, đội bóng của HLV Xavi bị đối thủ đến từ nước Đức vùi dập 3 bàn không gỡ với các pha lập công của Sadio Mane, Jean-Eric Maxim Choupo-Moting và Benjamin Pavard.

Thầy trò Xavi đành nhận vé xuống chơi ở Europa League, dù vòng bảng Champions League 2022/23 vẫn còn 1 lượt trận nữa. Lần đầu tiên sau 24 năm, Barca phải dừng chân ngay ở vòng bảng Champions League trong 2 năm liên tiếp để “uống C2” - cách gọi vui dành cho những đội tham dự Champions League, nhưng bị giáng xuống Europa League.

Nhà toán học Archimedes có câu nói nổi tiếng: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nhấc bổng quả đất lên”. Barca đã có đòn bẩy, nhưng HLV Xavi thiếu 1 điểm tựa - kiểu như Lionel Messi trước đây - để nâng đội bóng lên tầm cao mới. Lewandowski tuy cũng xuất sắc, nhưng những gì đã và đang thể hiện cho thấy anh không phải là cầu thủ của trận đấu lớn!

Barca thất thu tiền thưởng
Với việc bị loại ngay ở vòng bảng Champions League, Barca bị thất thu nặng. Bởi nếu vượt qua vòng bảng, họ sẽ nhận được từ UEFA 9,6 triệu euro. Nếu qua vòng 1/8, họ có thêm 10,6 triệu euro. Và nếu vào đến tứ kết, họ có thêm 20,2 triệu euro. Tổng cộng, với việc không đạt mục tiêu ít nhất vào đến tứ kết, Barca mất khoảng 40 triệu euro tiền thưởng.

    Bình Luận