'Chiếc áo Europa League' giờ cũng rộng với Barca?!

Europa League chỉ là giải đấu hạng hai của châu Âu. Dù vậy, Barca chưa chắc đã có thể gặt hái thành công ở đấu trường này. Những gì xảy ra với họ ở mùa giải 2021/22 là gương tày liếp, khi đội bóng xứ Catalunya phải dừng chân ở vòng tứ kết.
'Chiếc áo Europa League' giờ cũng rộng với Barca?!

Trong chuyến hành quân đến CH Czech vừa qua, Barca đã đánh bại Viktoria Plzen với tỷ số 4-2. Trong đó, tiền đạo Ferran Torres lập một cú đúp, còn Marcos Alonso và Pablo Torre ghi 2 bàn còn lại. Đó là chiến thắng khá dễ dàng của đội bóng đến từ Tây Ban Nha, trong trận cầu đã không còn ý nghĩa về mặt chuyên môn đối với cả hai đội. 

Do trận đấu chỉ còn mang tính thủ tục, HLV Xavi Hernandez đã tung ra sân đội hình chủ yếu các cầu thủ dự bị. Barca thậm chí còn cất tiền đạo chủ lực Robert Lewndowski ở nhà. Tuy vậy, đại diện của Tây Ban Nha vẫn giành chiến thắng trước Viktoria Plzen để giành nốt 2,8 triệu euro tiền thưởng thắng trận từ LĐBĐ châu Âu (UEFA).

Với vị trí thứ 3 tại bảng C, Barca giành suất xuống thi đấu ở Europa League mùa này. Nói như cách của HLV Xavi thì phía trước họ đang là “một cuộc chiến thú vị”. Tuy nhiên, nhìn vào những gì đội bóng xứ Catalunya thể hiện từ đầu mùa giải 2022/23 đến giờ, chẳng ai dám chắc vào khả năng họ sẽ tiến xa ở đấu trường số 2 của châu Âu.

Europa League tuy là giải đấu hạng 2 của châu lục, nhưng mùa này lại quy tụ được rất nhiều anh tài. Có thể kể đến một loạt đội bóng có “máu mặt” như Arsenal, PSV Eindhoven, Man United, Ajax hay Sporting Lisbon. Trong số này, Arsenal đang thi đấu rất hay dưới sự dẫn dắt của HLV Mikel Arteta và liên tục dẫn đầu ở Premier League. Trong khi đó, với HLV Erik ten Hag, Man United gần đây cũng rất tiến bộ.

Barca giành chiến thắng trước Viktoria Plzen để “toại nguyện” có vé dự… Europa League

Barca quá rõ sự khắc nghiệt của giải đấu này! Ở mùa giải 2021/22, đội bóng xứ Catalunya cũng bị “bật bãi” ngay ở vòng bảng Champions League và phải đi “uống C2”. Dù ban đầu được đánh giá khá cao, nhưng Barca chỉ vào được đến vòng tứ kết, sau khi bị Frankfurt khuất phục với tổng tỷ số 4-3 sau hai lượt trận.

So với mùa trước, Barca bây giờ có lực lượng hùng hậu hơn. Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2022, chủ tịch Joan Laporta đã chi hơn tới 150 triệu euro để HLV Xavi mua cầu thủ, chưa kể những tân binh gia nhập Camp Nou dưới dạng chuyển nhượng tự do. Với lực lượng hùng hậu, trước khi mùa giải 2022/23 khởi tranh, Barca được đánh giá là ứng viên sáng giá cho chức vô địch ở mọi giải đấu mà họ tham dự.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, Barca chưa hề cho thấy bản lĩnh của một nhà vô địch. Tại Champions League, họ chỉ bắt nạt được đội “lót ổ” Viktoria Plzen. Còn trước hai đối thủ “máu mặt” là Bayern Munich và Inter Milan, các học trò của HLV Xavi bỗng dưng mong manh một cách khó hiểu. Họ trở nên kém cỏi về bản lĩnh, non nớt trong phòng ngự và rất thiếu sáng tạo trong tấn công. Điều đó thể hiện rõ qua việc Barca ghi được 12 bàn, nhưng đồng thời cũng để thủng lưới 12 bàn ở vòng bảng.

Nói một cách công bằng, Barca mùa này chơi tấn công có khá hơn so với mùa giải 2021/22 đôi chút. Có điều, họ quá phụ thuộc vào Lewandowski! Do vậy, mỗi khi tiền đạo người Ba Lan bị bắt “chết”, đội bóng xứ Catalunya không biết phải xoay sở như thế nào.

Điều này đặc biệt thể hiện rõ trong 2 trận thua của thầy trò HLV Xavi trước Bayern Munich. Ở La Liga cũng vậy, Lewandowski tuy đang dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới”, nhưng lại tỏ ra “mất thiêng” ở những trận đấu lớn, điển hình là trong thất bại 1-3 của Barca ở El Clasico trước Real Madrid.

Tóm lại, tuy “rớt hạng”, nhưng thầy trò HLV Xavi chưa chắc đã làm nên “cơm cháo” ở giải đấu hạng hai của châu Âu là Europa League. Trừ khi, Barca phải có gì đó thay đổi mang tính đột biến trong thời gian tới, đặc biệt là trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp diễn ra.

Viktoria Plzen là “món khoái khẩu” của Ferran Torres

Tiền đạo Ferran Torres của Barca đã lập cú đúp vào lưới của Viktoria Plzen ở trận lượt về. Ở trận lượt đi, anh cũng ghi 1 bàn và kiến tạo cho đồng đội ghi 1 bàn thắng. Như vậy, kể từ khi Ferran Torres gia nhập đội chủ sân Camp Nou đến nay, Viktoria Plzen trở thành “món khoái khẩu” nhất của tuyển thủ Tây Ban Nha này.

    Bình Luận