Chiêm ngưỡng Pep Guardiola như một kỳ quan

Những người Madrid cuối cùng đã bị dập tắt thành kiến về việc Guardiola cần Messi để chinh phục đỉnh cao. Guardiola chẳng cần ai cả, một thiên tài huấn luyện tất yếu sẽ chạm vào thành công.

Đón đọc đặc san “30 năm Champions League”
Mùa giải 1992/93, Champions League ra đời từ dư chấn của một thảm hoạ bóng đá, để rồi lột xác trở thành một sân khấu vĩ đại, một đấu trường danh giá, một thương hiệu bóng đá thành công nhất trong lịch sử.
Nhân kỷ niệm 30 năm Champions League, Tạp chí Bóng đá gửi tới độc giả một ấn phẩm đặc biệt với nhiều bài viết đặc sắc, hấp dẫn và độc quyền.


Phải là một phù thủy mới có thể hô biến gã quý tộc Real Madrid thành một con búp bê trong cửa hàng đồ cũ. Phải là một biên đạo múa kỳ tài, ám ảnh bởi sự hoàn hảo tới mức một vũ công như De Bruyne cũng nổi nóng phản kháng. Và phải là bậc thầy như Guardiola mới hướng tới kỳ tích vô tiền khoáng hậu, giành cú ăn ba với hai đội khác nhau.

Trong suốt 12 năm mòn mỏi tìm kiếm danh hiệu vô địch Champions League, Guardiola sống trong sự gièm pha về việc ông không thể làm được điều đó nếu thiếu Messi. Chiến thắng tuyệt đối của Man City trước Real Madrid đã đập vỡ thành kiến phiến diện này. Hãy đưa công cụ cho Guardiola và vị HLV người TBN sẽ tạo nên một kiệt tác. Chỉ cần hỏi Erling Haaland, Jack Grealish hay bất kỳ cầu thủ Man City nào khác về việc họ đã phát triển ngoạn mục ra sao dưới bàn tay nhào nặn của chiến lược gia 52 tuổi.

Guardiola đã cán mốc 100 trận thắng tại Champions League chỉ sau 160 trận, ít hơn bất kỳ HLV huyền thoại nào. Carlo Ancelotti cần 180 trận để kiếm được trăm trận thắng, Sir Alex Ferguson còn mất tới 184 trận. Đó chỉ là một thống kê đơn lẻ về tài năng của cựu HLV Barcelona. Guardiola từng không ít lần hủy diệt Real Madrid đội bóng lớn nhất châu Âu. Đỉnh điểm như chiến thắng 5-0 trong trận El Clasico vào năm 2010, khi Barca hoàn mỹ của Pep dạo chơi trước đội quân toàn sao của Jose Mourinho.

Những chiến thắng như vậy là thứ bóng đá siêu đẳng mà người Anh chưa bao giờ với tới. Cho tới khi Guardiola về Man City và dần hoàn thiện một cỗ máy hủy diệt. Guardiola đã mất 7 năm, không hề ít thời gian, để tạo ra một Man City có thể biến Real Madrid thành Everton, thành Burnley. Chiến thắng 4-0 tại Etihad là một nấc thang mới mà ở đó, Man City có thể nhìn xuống bao quát cả châu Âu.

Guardiola đã bỏ Ancelotti lại phía sau trên hành trình tới chung kết Champions League

Có những yếu tố làm người ta dễ hoài nghi về thành công của Guardiola: sự hậu thuẫn tài chính khổng lồ từ giới chủ UAE, những sai phạm tài chính của Man City. Nhưng Guardiola đứng ngoài tất cả mớ bòng bong này. Ông là một nhà lãnh đạo thuần khiết, trong đầu chỉ có chiến thuật, lối chơi, con người và sự lặp lại tất cả những điều đó mỗi sáng ngủ dậy. Guardiola đã ôm hận suốt 12 tháng qua về cú đúp của Rodrygo tại Champions League mùa trước. Những gì ông làm đều nhằm không lặp lại sai lầm nào dù nhỏ trước Real Madrid. Thế nên chỉ cần De Bruyne có ba đường chuyền vu vơ ở trận bán kết lượt về, Guardiola cũng nổi xung ngoài đường pitch.

Nếu thắng Inter, Guardiola sẽ có 3 chức vô địch Champions League, giúp ông san bằng thành tích của Zidane, Bob Paisley và chỉ kém Ancelotti. Song những thống kê chưa nói lên tất cả. Hãy nhìn cách Guardiola thúc đẩy Haaland thành tiền đạo tầm cỡ thế giới, mài giũa Jack Grealish thành một mũi công sắc sảo xứng tầm với mức giá 100 triệu bảng. Và hãy nhìn những màn thay người hiệu quả của Guardiola, đến nỗi Mahrez, Foden và Alvarez, bộ ba vào sân từ ghế dự bị đều góp công vào bàn thắng thứ tư trước Real Madrid.

Guardiola sẽ vô địch Champions League. Chắc chắn vậy trừ phi Inter…không còn là chính họ. Ở trên đỉnh châu Âu, Guardiola sẽ được chiêm ngưỡng như một kỳ quan hiếm có.
 

    Bình Luận