MU mất dần cơ hội dự Champions League vì Liverpool và West Ham

Các trận lượt về cúp châu Âu vào tuần tới có thể đóng một vai trò to lớn trong việc quyết định Premier League có thêm suất dự Champions League hay không. Và điều này cũng quyết định tới vận mệnh của MU.

Thất bại 0-3 của Liverpool tại Anfield trước Atalanta không chỉ ảnh hưởng lớn đến cơ hội lọt vào trận chung kết Europa League của họ. Trận thua này còn có thể cản trở bóng đá Anh có thêm suất dự Champions League mùa tới.

Nhưng không chỉ Liverpool, Arsenal cũng góp phần khiến bóng đá Anh có một tuần điêu đứng khi bị Bayern cầm hòa 2-2 ngay trên sân nhà. Trận lượt về, họ sẽ phải thi đấu trên sân Allianz và không dễ để đánh bại Hùm xám.

Với việc Champions League dự kiến mở rộng lên 36 đội và thi đấu theo hệ Thụy Sỹ (Swiss mode) vào mùa giải tới, 2 suất bổ sung ở giải đấu hàng đầu châu Âu sẽ thuộc về 2 quốc gia kết thúc mùa giải 2023/24 với hệ số xếp hạng cao nhất.

Điều đáng chú ý là hệ số điểm của các quốc gia được tính đồng đều tại cả 3 giải đấu là Champions League, Europa Leagye và Conference League. Điều này có nghĩa là thành tích của West Ham tại Europa League hay Aston Villa tại Conference League cũng quan trọng chẳng kém so với Man City và Arsenal tại Champions League.

Man City và Arsenal đều bị cầm hòa tại Champions League

Thay vì phụ thuộc phần lớn vào kết quả của giải đấu hàng đầu của UEFA, thành tích của một đội tuyển quốc gia ở mọi cấp độ đều nhận được điểm thưởng khi thành công - khiến Europa Conference League của Aston Villa có giá trị ngang với các đối thủ Premier League của họ ở giải hạng nhất và hạng hai.

Italia là sẽ là một trong những quốc gia nhận được một suất bổ sung dự Champions League vào mùa giải tới. Họ vẫn còn 4 đội đang thi đấu tại các cúp châu Âu gồm Atalanta, Roma và AC Milan ở Europa League và Fiorentina ở Europa Conference League.

Sau loạt trận giữa tuần, hệ số của Serie A đang là 18,428 điểm. Số điểm tối đa của họ có thể tăng lên thành 22,375.

Serie A đã được đảm bảo một đội vào bán kết Europa League khi Roma và Milan đối đầu với nhau tại tứ kết. Ngoài ra, Atalanta cũng đang có cơ hội lớn vào bán kết sau khi đánh bại Liverpool tới 3-0 tại lượt đi.

Mặc dù Anh hiện đang có nhiều đội tham dự cúp châu Âu hơn, nhưng cơ hội của họ vẫn có thể bị cản trở bởi sự tiến bộ của các đội bóng Đức. Premier League hiện đang xếp sau Bundesliga về hệ số điểm tính đến thời điểm hiện tại của mùa 2023/24. Anh có số điểm là 16.750 và Đức là 16.785. 

Liverpool và West Ham để thua đậm tại Europa League và chỉ có Aston Villa là có chiến thắng tại Conference League

Mọi thứ càng trở nên kịch tính hơn bởi thực tế là hai trong số những trận đấu có thể giành điểm là giữa các CLB của 2 quốc gia này. West Ham ngày càng có ít khả năng phá vỡ chuỗi bất bại kỳ diệu của Leverkusen, sau khi đội bóng của David Moyes để thua 0-2 ở trận lượt đi tứ kết Europa League.

Trong khi đó, cơ hội vào bán kết của Dortmund rất khó khăn sau thất bại 1-2 trên sân khách trước Atletico Madrid. Mọi hy vọng của Đức giờ đặt cả vào Bayern Munich và Leverkusen.

Nhưng chiến thắng 2-1 ở trận lượt đi của Villa trước Lille có thể đóng một vai trò lớn trong việc duy trì cơ hội cho Anh. Nếu cả Man City và Arsenal đều có thể đi tiếp, Premier League sẽ có thể vượt mặt Bundesliga.

Và nếu Arsenal và West Ham vượt qua các đối thủ từ Đức, cơ hội có thêm suất dự Champions League mùa tới của Anh thực sự sẽ rất cao.

Tây Ban Nha và Pháp đều gần như không còn cơ hội trong cuộc đua giành thêm suất dự Champions League, với số điểm lần lượt là 15.062 và 14.750.

Theo thống kê của Opta, cơ hội để Anh có thêm suất dự Champions League mùa tới hiện vẫn khá cao, ở mức 57,8%. Ngược lại, Đức chỉ có 41,8% cơ hội.

Nếu Premier League được cấp thêm suất dự Champions League vào mùa giải tới, họ sẽ có thể có 8 đội dự các cúp châu Âu mùa 2024/25.

Các câu lạc bộ xếp ở vị trí từ 1 đến 5 trong BXH Premier League sẽ được trao suất tham dự Champions League. Vị trí thứ 6 và đội vô địch FA Cup sẽ tham dự Europa League. 

Đội vô địch League Cup - Liverpool - sẽ chiếm vị trí còn lại tại Europa Conference League. Nhưng nếu Liverpool lọt vào tốp 6, các CLB đứng thứ 7 và thứ 8 trên BXH cũng có thể được thưởng một suất tham dự cúp châu Âu.

MU hiện đang là đội đứng thứ 6 tại Premier League 2023/24 và họ đang nỗ lực leo lên vị trí thứ 5 để có cơ hội dự Champions League mùa tới. Nhưng nỗ lực này sẽ thành công cốc nếu Anh không có thêm suất dự giải đấu này mùa tới.

Premier League vẫn chưa thể đảm bảo vị trí trong tốp 2 giải đấu có hệ số điểm cao nhất ở mùa 2023/24 và thêm một suất dự Champions League mùa tới. Cơ hội thành công của họ phụ thuộc vào việc những đội bóng như Liverpool và West Ham có tạo ra những màn lội ngược dòng bất ngờ trong trận đấu tương ứng của họ.

    Bình Luận