Trossard: Mũi dao trong tay áo của Arsenal

"Tại một thời điểm nhất định, trong một thời khắc quan trọng của trận đấu, điều gì đó đặc biệt cần phải xảy ra". Đó chính là lời tiên đoán của HLV Arteta cho khoảnh khắc xuất thần của Leandro Trossard.

Arsenal hiện đang thi đấu rất tốt và có phần trên cơ so với một Bayern khủng hoảng niềm tin. Nhưng để tiến sâu ở những giải đấu hàng đầu như Champions League, chỉ phương án A tốt thôi là không đủ, Arteta cần thêm phương án B hiệu quả nữa.

Những mùa trước, ngay đến một đội hình chính kiện toàn chiến lược gia người Tây Ban Nha còn chẳng có. Nhưng vào lúc này, ông có đủ cơ sở để tuyên bố rằng Arsenal bây giờ rơi vào hoàn cảnh nào cũng được vì có đủ nhân sự chất lượng.

Đó là lý do tại sao ưu tiên hàng đầu của Arteta trước giai đoạn nước rút là có một đội hình sung sức. Khi nhìn xuống băng ghế dự bị khi tỉ số đang là 2-1 nghiêng về phía Bayern, ông ấy đã thấy những cầu thủ mà mình có thể tin tưởng như Leandro Trossard và Gabriel Jesus.

Kỹ năng và sự khéo léo của Jesus đã mang đến sự hỗn loạn khiến hàng thủ Bayern mất tập trung trước khi kiến tạo cho Trossard gỡ hòa. Đó chính là sự đột biến mà Arteta muốn, bao gồm cả phút giây ngẫu hứng lẫn sự hiệu quả chết chóc. Đây là 10 phút sau khi cả Jesus và Trossard vào sân thay người, cung cấp những kỹ năng rất khác so với Gabriel Martinelli và Jorginho, những người mà họ thay thế.

Trossard đã liên tục chứng minh giá trị của mình kể từ khi gia nhập Arsenal vào tháng 1 năm ngoái. Mùa giải này, anh là cầu thủ dự bị được sử dụng nhiều nhất của họ, ra sân 16 lần ở Premier League. Trong số 13 bàn thắng của anh trên mọi đấu trường mùa giải này, có 6 bàn được ghi từ băng ghế dự bị - nhiều nhất ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Bàn thắng quý như vàng của siêu dự bị Trossard

Chỉ cách đây 4 ngày, Trossard cũng chỉ mất 22 phút sau khi vào sân từ ghế dự bị để chốt hạ chiến thắng 3-0 trước Brighton. Nếu không có pha lập công đó của tiền đạo người Bỉ, Pháo thủ nhiều khả năng vẫn giành trọn 3 điểm rời AMEX. Nhưng nếu không có bàn thắng vào lưới Bayern, hành trình chinh phục cúp châu Âu của Arsenal sẽ tăm tối đi rất nhiều. Tính chất của 2 bàn thắng rất khác nhau, chỉ có sự hiệu quả là nhất quán.

Arteta may mắn vì sở hữu mẫu "siêu dự bị" kiểu Trossard, bởi lẽ không phải cầu thủ nào cũng đủ giỏi để ghi bàn khi không đá chính, và cũng không nhiều cầu thủ giỏi chịu... dự bị. Nhưng sẽ thật thiếu sót nếu chỉ nhắc về Trossard mà quên Jesus.

Được mua về với vai trò đá chính nhưng giờ chân sút người Brazil lại phải dự bị, và thậm chí khi vào sân cũng không được chơi ở vị trí sở trường. Nhưng tuyệt nhiên không thấy một lời phàn nàn nào từ Jesus, đó chính là may mắn thứ 2 của Arteta.

"Tôi không muốn đến đây và nói rằng Gabi không quan tâm đến việc chơi ở cánh khi vị trí sở trường của cậu ấy là trung phong", Jesus nói. "Vào thời điểm này của mùa giải, bạn không được phàn nàn. Tôi không bao giờ phàn nàn. Khi có cơ hội, tôi sẽ cho HLV trưởng và mọi người khác thấy tại sao tôi xứng đáng được ra sân".

"Trong giai đoạn này của mùa giải, tôi sẽ gác lại cái tôi sang một bên và làm những gì HLV trưởng muốn để giúp đội bóng. Điều đó không dễ dàng, không chỉ với tôi mà còn với Eddie Nketiah nữa. Kai Havertz đang có những trận đấu tuyệt vời và ghi bàn. Đó là cái giá bạn phải trả nếu muốn ở lại một CLB lớn".

    Bình Luận