Ấn Độ bỏ Asian Cup 2022, cơ hội dự World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam ra sao?

Cơ hội dự World Cup 2023 của đội tuyển nữ Việt Nam bị ảnh hưởng sau khi chủ nhà Ấn Độ rút khỏi Asian Cup 2022 vì COVID-19.

Chiều ngày 24/11, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) thông báo, Ấn Độ không tham gia các trận đấu còn lại của Asian Cup 2022 vì không đăng ký đủ 13 cầu thủ ở trận gặp Đài Loan sau khi hơn một nửa đội hình dính COVID-19.

Nữ Ấn Độ bị loại vì không đủ số lượng cầu thủ đăng ký dự trận gặp Đài Loan.

Theo AFC, tất cả các trận đấu của đội tuyển Ấn Độ bị hủy và không được công nhận. Theo đó, cách thức tính hai đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất cũng có sự thay đổi. Thể thức thi đấu AFC quy định, 2 đội nhất nhì mỗi bảng và 2/3 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành vé vào tứ kết.

Với việc chủ nhà Ấn Độ bị loại, bảng A chỉ còn ba đội Trung Quốc, Đài Loan và Iran. Do đó, hai đội xếp thứ ba ở hai bảng B, C sẽ không tính kết quả đối đầu với đội xếp thứ tư. Các kết quả chỉ tính với đội xếp nhất và nhì.

Hiện tại, Trung Quốc là đội bóng đầu tiên giành vé vào tứ kết khi có 6 điểm tuyệt đối. Đài Loan xếp thứ 2 với 0 điểm, hiệu số -4. Trong khi đó, Iran xếp cuối với 0 điểm, hiệu số -7. 

Ở bảng xếp hạng các đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất, Việt Nam xếp thứ nhì với 0 điểm cùng hiệu số -3, Thái Lan đứng đầu với 0 điểm, hiệu số -1. Iran đứng cuối. 

Điều kiện cần để tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết là xếp thứ 3 bảng C. Việt Nam cùng Myanmar sẽ tranh chấp vị trí này. Ở lượt trận thứ 2, tuyển Việt Nam và Myanmar đều đối đầu với những đối thủ quá mạnh là Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong trường hợp hiệu số tốt hơn, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ xếp thứ ba và lượt trận cuối chỉ cần hòa đối thủ sẽ hoàn thành nửa chặng đường.

Ngoài ra, đội tuyển Việt Nam cần có hiệu số tốt hơn một trong hai đội xếp thứ 3 bảng A hoặc B. Ở bảng A, nếu Đài Loan và Iran hòa, Việt Nam sẽ xếp sau hai đối thủ này. Trong trường hợp có thắng/thua, chỉ số phụ sẽ được xét đến với đội xếp thứ ba. Nếu có chỉ số phụ tốt hơn, tuyển nữ Việt Nam sẽ vào tứ kết.

Tuyển nữ Việt Nam có quyền tự quyết tấm vé vào tứ kết Asian Cup 2022.

Ở bảng B, Thái Lan là đối thủ tiềm năng cạnh tranh thứ ba. Kịch bản Voi chiến giành chiến thắng trước Australia là không tưởng. Nếu có chỉ số tốt hơn Thái Lan, tuyển nữ Việt Nam sẽ vào tứ kết. 

Mục tiêu của đội tuyển nữ Việt Nam ở lượt trận thứ hai trước Nhật Bản là cần hạn chế tối đa số bàn thua. Đó là điều kiện tiên quyết để thầy trò HLV Mai Đức Chung sáng cửa giành vị trí thứ 3 bảng đấu trước khi nghĩ đến tấm vé vào tứ kết. Nếu vào tứ kết, cánh cửa dự World Cup 2023 rộng mở với tuyển nữ Việt Nam.

    Bình Luận