Pep Guardiola: Không vô địch bây giờ thì còn lúc nào? 

Chỉ phải gặp một Inter yếu hơn về mọi mặt ở chung kết, đây là cơ hội không thể tốt hơn để Pep Guardiola giành chức vô địch Champions League thứ 3 của riêng cá nhân ông và chấm dứt những năm tháng vô duyên với danh hiệu này. 

Đón đọc đặc san “30 năm Champions League”
Mùa giải 1992/93, Champions League ra đời từ dư chấn của một thảm hoạ bóng đá, để rồi lột xác trở thành một sân khấu vĩ đại, một đấu trường danh giá, một thương hiệu bóng đá thành công nhất trong lịch sử.
Nhân kỷ niệm 30 năm Champions League, Tạp chí Bóng đá gửi tới độc giả một ấn phẩm đặc biệt với nhiều bài viết đặc sắc, hấp dẫn và độc quyền.

Trong suốt sự nghiệp vĩ đại, Lionel Messi chỉ được thừa nhận rộng rãi sau chức vô địch World Cup 2022 cùng Argentina. Tình cảnh tương tự đang diễn ra với Pep, khi có nhiều luồng ý kiến trái chiều về việc chiến lược gia này có phải HLV vĩ đại nhất lịch sử hay không. 

Kevin De Bruyne mới nhấn mạnh rằng, dù kết quả của trận chung kết Man City - Inter có ra sao thì đẳng cấp, tài năng của anh vẫn thế, không hề bị ảnh hưởng, dù là nhỏ nhất. Pep cũng đã gặt hái đủ mọi danh hiệu để khẳng định ông là bộ óc thiên tài của thế giới túc cầu.

Sự vĩ đại của Pep được minh chứng qua việc ông trở thành HLV thứ ba đạt cột mốc 100 trận thắng trên băng ghế chỉ đạo ở kỷ nguyên Champions League. Cụ thể, sau màn hủy diệt Real Madrid 4-0 ở bán kết lượt về mùa này, Pep có 100 chiến thắng, chỉ đứng sau Sir Alex Ferguson (102 chiến thắng) và Carlo Ancelotti (107).

Điều đó cũng đồng nghĩa cần phải chờ tới mùa giải năm sau, thì nhà cầm quân người Tây Ban Nha mới có thể san bằng rồi vượt qua 2 HLV huyền thoại của bóng đá thế giới.

Đáng chú ý, trong khi Carletto và Sir Alex cần lần lượt 191 và 190 trận để đạt được số chiến thắng ấy, thì nhà cầm quân người Tây Ban Nha chỉ cần 158 trận đã gia nhập “CLB 100”. Trong số 100 chiến thắng nói trên, 47 trận diễn ra trên băng ghế chỉ đạo Man City, 23 cho Bayern và 30 cho Barcelona.

Chưa hết, Pep còn nằm đứng thứ 4 trong danh sách các HLV chỉ đạo nhiều trận nhất tại sân chơi danh giá nhất châu Âu với 158 trận, chỉ sau Ancelotti, Ferguson và Arsene Wenger (178 trận). Trong Top 4, chỉ còn mình Carletto vẫn đang làm việc, trong khi Sir Alex và “Giáo sư người Pháp” đều đã rời sân khấu.

Pep đã cùng Man City giành mọi danh hiệu quốc nội, song vẫn chưa thể một lần chạm tay vào chiếc cúp tai voi danh giá. Nhưng mùa này, The Citizens đang hướng tới cú ăn 3 lịch sử.

Sau khi toàn tất cú đúp VĐQG và đoạt FA Cup, Man City của Pep chỉ còn cách cú ăn ba một chiến thắng trước Inter. Đó cũng là thách thức cuối cùng mà nếu thành công, Pep sẽ trở thành HLV thứ 4 giành được 3 chức vô địch Champions League/C1, sau Ancelotti, Zinedine Zidane và Bob Paisley.

Hiện tại, Pep nằm trong số 17 HLV từng giành 2 chiếc cúp tai voi danh giá. Nhưng đó đều là thời kỳ ông dẫn dắt Barcelona (2009, 2011). Tức là kể từ khi rời Barca, chiến lược gia 52 tuổi chưa từng chạm đến vinh quang ở đấu trường châu Âu. Chính sự thực ấy khiến không ít người hoài nghi về Pep.

Sau chiến thắng ở bán kết trước Real Madrid, Pep có nói về “mùa giải đau đớn” 2021/22, nơi mà đội bóng của ông đã thua Los Blancos của Ancelotti theo cách “drama” nhất, giống như thất bại 0-1 trước Chelsea ở trận chung kết Champions League 2020/21. Giờ đây, ông muốn xóa đi cái “dớp” không thể vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu sau khi rời Barca.

Chỉ cần hoàn thành điều đó với Man City mùa này, sẽ không ai còn phán xét Pep nữa. Và tất nhiên, nếu cùng The Citizens vượt qua Inter vào rạng sáng ngày 11/6 tới đây, Pep sẽ trở thành HLV thứ 5 trong lịch sử vô địch Champions League với hai đội bóng khác nhau. 

Trước Pep, mới chỉ có Ancelotti (Milan 2003, 2007; Real 2014, 2022), Ernst Happel (Feyenoord 1970, Hamburg 1983), Jupp Heynckes (Real 1998, Bayern 2013), Ottmar Hitzfeld (Dortmund 1997, Bayern 2001) và Jose Mourinho (Porto 2004, Inter 2010) lập được kì tích nói trên.

Ngoài ra, hiện tại, Pep cũng đang là một trong 7 người từng vô địch Champions League/C1 cả với tư cách là cầu thủ lẫn HLV, bên cạnh những Ancelotti, Zidane, Johan Cruyff, Miguel Munoz, Frank Rijkaard và Giovanni Trapattoni. Rõ ràng, gần như không có “mâm nào” nào mà Pep không góp mặt.

Người có thể khiến Ferguson run lẩy bẩy và Ancelotti vò đầu bứt tai chỉ có Pep, và ông xứng đáng với chiến tích cao nhất cùng The Citizens để dẹp tan hoài nghi. Song, sẽ chẳng dễ dàng cho Pep cùng các học trò. Bởi ông từng thua Inter ở bán kết mùa 2009/10 khi dẫn dắt Barca, còn đại diện Italia khi ấy do Mourinho chỉ huy lại lên ngôi vô địch.

Tuy nhiên, nếu muốn tiếp tục đi vào lịch sử, chẳng còn con đường nào khác ngoài chiến thắng. Và, nếu Man City của Pep không vô địch lúc này thì còn đợi đến bao giờ?

    Bình Luận