Vì sao hàng thủ Arsenal dễ bị xuyên thủng?

Arsenal tự hào với hàng thủ chắc chắn nhất Premier League. Nhưng gặp Bayern, những vấn đề của họ đã bị phơi bày. Arsenal chơi không tệ nhưng 2 bàn thua đều xuất phát từ sai lầm của việc nghĩ quá chậm mà không hành động đủ nhanh.

Hàng thủ hay nhất Premier League

Sau khi kết thúc năm 2023 bằng 2 trận thua West Ham và Fulham, Arsenal đã bất bại 11 trận liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh từ đầu năm 2024 (thắng tới 10 trận). Họ ghi tới 38 bàn và chỉ để thủng lưới 4 bàn. Đáng chú ý, họ có tới 7 trận giữ sạch lưới trong chuỗi 11 trận này. 

Chứng kiến phong độ thăng hoa của Pháo thủ, chuyên gia bóng đá Alex Keble từng bình luận: “Khả năng tấn công thường được nhắc đến nhiều hơn so với năng lực phòng thủ, nên việc Arsenal chỉ để thủng lưới ít bàn như vậy không được đánh giá đúng mực. Thực tế, hàng thủ chắc chắn mới đang là điểm tựa cho tham vọng vô địch của Arsenal mùa này. Theo tôi thì Arsenal đang sở hữu hàng thủ tốt nhất châu Âu thời điểm hiện tại”. 

“20 trong số 31 nhà vô địch Ngoại hạng Anh trước đây có thành tích phòng ngự tốt nhất, 5 trong số 6 nhà vô địch gần nhất cũng vậy. Nếu tiếp tục duy trì khả năng phòng ngự chắc chắn, Arsenal sẽ có cơ hội lớn để đăng quang vào cuối mùa”, ông Keble kết luận. 

Hàng thủ của Arsenal được đánh giá hay nhất Premier League hiện nay

Điểm tựa cho hàng thủ của Arsenal chính là cặp trung vệ William Saliba và Gabriel Magalhaes. Họ đã khiến cho “sát thủ” Erling Haaland hoàn toàn câm nín trong 3 lần đối đầu gần nhất. Không những vậy, cặp đôi này còn rất tích cực tham gia tấn công và ghi bàn.

Tại Arsenal, HLV Arteta cũng sử dụng sơ đồ 4 cầu thủ thuần trung vệ đá giăng ngang trước mặt thủ môn giống như cách Pep Guardiola đang làm tại Man City. Bên cánh trái là Ben White và cánh phải là Jakub Kiwior hoặc Takehiro Tomyasu.

Hệ thống này đã hoạt động rất trơn tru và nhuần nhuyễn tại Premier League. Nhưng khi ra đấu trường châu Âu, hàng thủ của Arsenal bỗng trở nên thiếu chắc chắn đến kỳ lạ.

Những kẻ mơ ngủ tại châu Âu

Đại diện Bắc London đã không thể tái hiện phong độ hủy diệt tại Ngoại hạng Anh trong cuộc đối đầu với Bayern Munich hôm 10/4, dù được chơi trên sân nhà Emirates. Áp lực tâm lý khiến các học trò của HLV Arteta tỏ ra bị cóng trước sức ép đến từ nhà đương kim vô địch Bundesliga. 

Thực tế là Arsenal đã chơi không tệ trước Bayern. Nhưng 2 bàn thua đều xuất phát từ sai lầm của việc nghĩ quá chậm mà không hành động đủ nhanh. Điều đáng nói là những khoảnh khắc này xảy ra khi Arsenal đang dẫn 1-0, thời điểm mà đáng lẽ họ phải đóng chặt trận đấu trong sự thận trọng và cảnh giác. Độ khó của Champions League với những đối thủ hàng đầu đã khiến Arsenal bộc lộ hạn chế.

Hàng thủ của Pháo thủ luôn khiến người hâm mộ cảm thấy thót tim mỗi khi Bayern tổ chức phản công nhanh. 2 bàn thua ngớ ngẩn là quá ít nếu nhìn vào màn trình diễn thảm họa của hàng phòng ngự đội chủ sân Emirates.

Nhưng họ đã để các cầu thủ Bayern quá thoải mái ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24

Thủ thành David Raya không thể kiểm soát được khoảng trống trước mặt khung thành trong khi sự thiếu quyết đoán của Gabriel và Jakub Kiwior giúp cho các cầu thủ tấn công của Bayern có quá nhiều không gian và thời gian để xử lý bóng. Kiwior trong ngày được đá chính đã hoàn toàn bất lực trước một Leroy Sane thần tốc và lắt léo.

Một trong những tình huống anh để xổng số 10 bên phía Bayern đã khiến Saliba buộc phải phạm lỗi và dẫn tới quả phạt đền mà Harry Kane thực hiện thành công. Trước đó, Gabriel chuyền bóng lỗi để cầu thủ Bayern cướp được. Leon Goretzka sau đó thực hiện đường chọc khe để Serge Gnabry thoát xuống sút tung lưới David Raya gỡ hòa 1-1.

Bước sang hiệp 2, thay vì thay thế Kiwior bằng một Tomiyasu phòng ngự tốt hơn thì HLV Arteta lại tung Oleksandr Zinchenko vào sân. Mục đích của chiến lược gia người Tây Ban Nha là nhằm nâng cao khả năng giữ bóng của Arsenal. Tuy nhiên, điểm yếu trong phòng ngự không được cải thiện và nếu may mắn hơn, Bayern đã có thể có thêm bàn thắng trong hiệp thi đấu thứ hai.

Arsenal đã không thể tận dụng lợi thế sân nhà cũng như việc Bayern đang có phong độ sa sút để giành đôi chút lợi thế trước chuyến làm khách tới Allianz Arena. Trận hòa như thua này khiến thầy trò Mikel Arteta phải đối mặt với cơn ác mộng trên đất Đức sau đây 1 tuần.

    Bình Luận