Tottenham: Vắng Harry Kane, đã có Son Heung-min!

Đến thời điểm hiện tại, có thể nói việc thiếu vắng chân sút chủ lực Harry Kane đã không còn ảnh hưởng nhiều đến Tottenham, khi họ đã không còn mục tiêu ở Champions League.

Tại giải quốc nội, Gà trống cũng đang hơn The Blues 8 điểm, một khoảng cách khá an toàn. Hơn nữa, các CĐV hẳn cũng chẳng quá lo, bởi dù không có Kane, đội bóng con cưng của họ vẫn còn một chân sút thượng thặng khác, đó là Son Heung-min.

 - Bóng Đá

 Son Heung-min đang có phong độ rất cao trong màu áo Gà trống.

Người cứu vớt Spurs ở những thời khắc quan trọng

Ở Tottenham, bất cứ đâu người ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh Harry Kane. Số 9 của Spurs sinh trưởng tại Anh, phát triển sự nghiệp và vươn tầm thế giới ngay trên mảnh đất quê hương mình. Kane trở thành niềm tự hào của một nền bóng đá lâu đời, nhưng luôn bị đánh giá thấp hơn những ‘công xưởng sản xuất thiên tài’ khác như Argentina, Brazil và Tây Ban Nha.

Thế nhưng, dường như người ta chỉ mải mê để ý đến thủ lĩnh hàng công của Tam Sư, chú ý đến ánh hào quang của Kane, mà vô tình xem nhẹ tài năng của Son Heung-min, người lâu nay chỉ được xem là cái bóng trên hàng công của đội chủ sân Wembley.

 - Bóng Đá

 Tài năng, nhiệt huyết, thế nhưng việc thi đấu cạnh ‘đứa con cưng’ Hary Kane khiến Son vẫn chỉ là kép phụ.

Trận hòa hồi tháng một với West Ham chính là minh chứng rõ nhất cho khả năng của cựu cầu thủ Hamburg. Đó là trận đấu mà Tottenham đã làm mọi cách có thể để chạy trốn khỏi một thất bại. HLV Mauricio Pochettino đã tung vào sân mọi cầu thủ có thiên hướng tấn công mà ông sở hữu trong tay, dùng hết sức mình gào thét, kêu gọi các học trò dồn bóng lên phần sân đối thủ.

Suốt 90 phút, Gà trống đã tung ra tới 31 cú dứt điểm, nhưng chỉ 1 cú dứt điểm được chuyển hóa thành bàn thắng. Tác giả của bàn thắng ấy, không phải đứa con quốc dân Hary Kane, cũng chẳng phải cầu thủ được xem là truyền nhân Frank Lampard, Dele Alli, mà là ‘kép phụ’ người Hàn Quốc, Son Heung-min.

Nhận đường chuyền của Erik Lamela, từ khoảng cách 27m, bằng bản năng thiên tài sẵn có, anh ngay lập tức đưa ra một quyết định táo bạo, đó là thực hiện một pha dứt điểm thẳng về khung thành của Joe Hart. Nên nhớ, Hart đâu phải một thủ môn dạng vừa, mà từng là nhà đương kim vô địch Premier League, là người gác đền của đội tuyển Anh.

Thế nhưng, góc sút, tốc độ, lực bóng và quỹ đạo trong pha ra chân của Son, tất cả đều hoàn hảo, để tạo nên cú ‘nã đại bác’ sấm sét, đem về một điểm quý hơn vàng cho Gà Trống.

 - Bóng Đá

 Heung-min ăn mừng nhẹ nhàng sau pha nã đại bác cháy lưới Joe Hart.

Khả năng thích nghi – Thứ làm Pochettino ‘say nắng’

Rõ ràng, dù là một tiền đạo, nhưng Heung-min không phải là một mẫu trung phong theo kiểu ‘máy dội bom’ thuần túy như Cavani, Lewandowski hayIbrahimovic. Cái hay của Sonny nằm ở chỗ anh rất giống với Sergi Roberto của Barcelona, đó là có thể thi đấu ở mọi vị trí, và dĩ nhiên vẫn biết cách ghi bàn.

Chính điều đó đã làm Pochettino mê mẩn tiền đạo người Hàn Quốc, khiến ông không dám, không muốn, và cũng không thể loại anh khỏi đội một. Harry Kane rất hay, nhưng chỉ có Messi hay Ronaldo, mới có thể thoát khỏi sự đeo bám của 2-3 cầu thủ đối phương và tỏa sáng, còn Kane chưa đủ ‘tầm’ để làm được điều ấy.

Bởi vậy, anh rất cần một người chia lửa, một người có thể hút bớt hậu vệ đối phương, hoặc làm nhiệm vụ ghi bàn mỗi khi tiền đạo người Anh không thể, và Son Heung-Min trở thành giải pháp được tin dùng mỗi khi người đồng đội gặp khó.

 - Bóng Đá

 Cầu thủ người Hàn luôn đem lại sinh khí cho các đồng đội với nụ cười trên môi.

Vị chiến lược gia 46 tuổi đã từng chia sẻ thế này về Son: “Cậu ấy là người nghệ sĩ đa năng trên sân cỏ, không phải máy săn bàn thuần chất, nhưng vẫn có thể đá trung phong, không được đào tạo để chơi tại hành lang hai cánh, nhưng vẫn có thể đảm nhiệm xuất sắc vị trí này.”

Rõ ràng, dù không mang ánh hào quang chói lọi như Kane, nhưng tầm quan trọng của Son ở Tottenham là không hề kém cạnh. Son là người đem lại nguồn sinh khí cho cả đội khi luôn làm mọi việc với nụ cười trên môi, luôn đem lại tất cả những gì tốt nhất có thể cho đội bóng.

Bất kỳ CLB nào cũng có lúc gặp rắc rối vì ‘bão chấn thương’, và những lúc như thế, khả năng thích ứng tuyệt vời của Heung-min biến anh trở thành một quân bài chiến lược của Pochettino, một phần quan trọng không thể thay thế giúp Tottenham từ một đội bóng ‘làng nhàng’ chuyển mình thành một thế lực tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

    Bình Luận